Như đã biết, những chiếc ADV thường khá cồng kềnh, khi mà đa số chúng ta lại muốn một chiếc ADV gọn nhẹ, dễ xử lí nhưng lại không mất đi tính giải trí đặc trưng, thì Tiger 900 Rally của nhà Triumph đã đáp ứng tốt nhu cầu đó.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Không còn nghi ngờ gì nữa, Adventure là một phân khúc xe đang được cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay trong hạng mục xe phân khối lớn.

Cạnh tranh với những chiếc xe đối thủ tiềm năng như BMW, KTM lẫn Yamaha, Tiger 900 Rally và Tiger 900 Rally Pro là dòng ADV tầm trung tâm huyết của Triumph cho tới thời điểm hiện tại. Cùng nhau phân tích nhé:

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Điều gì tạo nên sự khác biệt?

Điều gì làm nên một chiếc ADV? Trong trường hợp của dòng 900 Rally, câu trả lời là tập trung vào bộ phuộc giảm xóc và bánh xe tương thích hơn với đa dạng địa hình, khác với dòng 900 GT.

Rõ ràng nhất là việc thay đổi từ cặp niềng 19”/17” của GT sang 21”/17’’ của Rally và dùng vỏ xe không ruột.

Đi offroad/địa hình xấu đồng nghĩa với việc cần hành trình phuộc dài hơn, và dòng Rally thì được lắp phuộc Showa có hành trình trước 240mm và sau 230mm (trong khi dòng GT lắp phuộc Marzocchi)

Nếu bạn cần nhiều hơn thế nữa thì hẳn bạn nên tìm kiếm cho mình một chiếc cào cào.

Sự ‘nhẹ cân’ là thiết yếu dù bạn chạy xe gì, đặc biệt là đi offroad. Với tiêu chí đó, Rally nhẹ hơn dòng XCc khoảng 10kg. Sự điều chỉnh cân nặng này đến từ nhiều mặt, nhưng chủ yếu là khung lưới thép nhẹ hơn cộng thêm khung sườn phụ làm bằng hợp kim nhôm.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Cũng được lấy cảm hứng từ dirt-bike, vị trí két nước thay đổi cũng giúp cải thiện trọng tâm xe. Nhìn chung, Rally đã thon gọn hơn những phiên bản trước để có thể dễ dàng chinh phục những cung đường hơn.

Động cơ

Đặc điểm nhận dạng của dòng Rally là động cơ 3 xilanh, dung tích máy 900cc, đồng thời chu kì đánh lửa cũng thay đổi, hứa hẹn mang lại công suất và lực kéo tốt hơn bao giờ hết.

Vẫn giữ nguyên hệ thống xả riêng biệt của động cơ 3 xilanh, Triumph thống kê công suất tăng 9% với công suất cực đại là 94 mã lực và mô men xoắn cực đại cũng tăng 10% so với động cơ cũ.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Công nghệ

Cùng nói về công nghệ mà đa số các xe PKL đời mới hiện nay đều có, không ngoại trừ Tiger 900 Rally.

Trước mắt là màn hình tinh thể lỏng TFT khá thuận mắt. Sau đó là hệ thống chống bó cứng phanh cảm biến góc cua (C-ABS) đi kèm hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS). Rally có 6 mode chạy, với hệ thống đèn Led, sưởi ấm tay lái (Heated Grips), hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control), bảo vệ tay lái (Handguards) và sạc điện thoại tích hợp.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Nâng cấp hơn, là Tiger 900 Rally Pro, người lái sẽ có quyền truy cập ứng dụng My Triumph –  Ứng dụng này không chỉ cho phép bạn kết nối và vận hành điện thoại qua Bluetooth như nghe gọi, âm nhạc, dẫn đường, mà còn tuỳ chỉnh được GoPro, tất cả đều điều khiển trên tay lái. Như được biết tới thời điểm hiện nay, chưa có hãng nào có chức năng này.

Nếu bạn không phải là một fan của công nghệ, đừng lo, Rally Pro có thể mang lại cho bạn cảm giác lái tốt hơn, với hệ thống hỗ trợ sang số nhanh của Triumph (TSA), hệ thống kiểm tra áp suất lốp (TPMS), cũng như chế độ sưởi ấm yên xe trước sau, và đèn Led phá sương mù.

Chiếc ADV này – nên trải nghiệm không?

Thông thường, khi một hãng sản xuất một chiếc xe tích hợp xử lí tốt cả đường trường và địa hình, thì rốt cuộc chẳng tốt ở đường nào cả. Có thể nói, những chiếc Tiger đời cũ cũng lọt vào trường hợp tương tự.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

Tuy nhiên với dòng Tiger 900 Rally, Triumph nhận thấy cần phải có sự phân chia rõ rệt, rằng dòng GT cho đường trường và Rally cho địa hình.

Với hành trình phuộc dài hơn, bánh căm và lốp tương thích, động cơ mạnh hơn đi kèm một loạt những công nghệ mới, có thể nói Tiger 900 Rally có khả năng xử lí những cung đường địa hình ngang ngửa những chiếc xe cùng phân khúc.

Triumph rõ ràng hướng chiếc xe này đến phân khúc tầm trung của ADV, các trang báo mạng cùng những người chơi xe trên thế giới đều nhận thấy điều này.

Triumph Tiger 900 Rally/ Rally Pro

KTM, BMW và Yamaha đều đang được chú ý bởi các dòng xe ADV tầm trung của hãng, nhưng cũng đừng vội ngủ quên trên ‘chiến thắng’. Sự cải tiến hoàn toàn của dòng Tiger 900 đã được chú trọng và đưa vào danh sách những chiếc xe mà bạn nên cân nhắc mua trong phân khúc cạnh tranh này.

Triumph không đi theo một quy chuẩn nào khi ra mắt Tiger 900 Rally, và khi những dòng xe cùng phân khúc dùng động cơ 2 xilanh, Triumph tự hào phá vỡ quy tắc bằng động cơ 3 xilanh. Cộng với những tính năng đặc trưng của Tiger, thì đây quả là một chiến binh đáng gờm.

Quay lại với câu hỏi chính: Triumph Tiger 900 Rally liệu có là một chiếc ADV có nên trải nghiệm? Tới đây chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho chính mình.

 

Nguồn: https://www.lonerider-motorcycle.com/blogs/loneriderblog/triumph-releases-the-2021-tiger-900-rally-is-it-adv-worthy?lnset=1&currency=USD

Tham khảo thêm thông số dòng xe Tiger 900 Rally Pro tại đây

Hotline: 0908043222 – Trúc Anh

0787687812 – Đạt Triumph